Tags

, ,

222847_2028626595927_7296666_n

  • ก่อนท้องควรให้สาวๆควรกินอาหารให้ 5 หมู่ โดยเฉพาะผัก
  • หนึ่งในสารอาหารที่ได้จากผักคือกรดโฟลิก (อยู่ในรูปของวิตามินบี) ที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการแบ่งเซลล์ช่วงหนึ่งเดือนแรกของการตั้งครรภ์
  • ถ้าขาดโฟลิกจะมีผลต่อความพิการของสมองและไขสันหลังของตัวอ่อน ภาวะการแท้งบุตร และภาวะครรภ์เป็นพิษ ภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ และโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดด้วย
  • แม่เด็กต้องการโฟลิกมากกว่าปกติในช่วงตั้งครรภ์เริ่มต้น (ซึ่งปกติกว่าจะรู้ตัวก็ตั้งครรภ์เกือบจะเป็นเดือนแล้ว)
  • ปริมาณที่ร่างกายต้องการยามตั้งครรภ์ช่วง 3 เดือนแรก 400-800 microgram(mcg) และหลังจากนั้นจนคลอด 600 mcg / ต่อหนึ่งวัน
  • ร่างกายขับกรดโฟลิกที่มากเกินออกทางปัสสาวะได้
  • อาหารที่มีกรดโฟลิก ได้แก่พืชใบเขียว ผลไม้ และอาหารจำพวกถั่วต่างๆ ตัวอย่างเช่น มะละกอ ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดหอม แตงกวา มะเขือ ข้าวโพด ส้ม ส้มโอ แตงโม กะหล่ำปลี คะน้า กระเทียม พริก
  • นอกจากโฟลิคแล้ว แคลเซี่ยมก็มีประโยชน์ช่วยให้กระดูกและฟันของทั้งแม่และเด็กแข็งแรง ระบบไหลเวียนโลหิตและกล้ามเนื้อทำงานปกติ
  • ธาตุเหล็กช่วยในการสร้างระบบเลือดและกล้ามเนื้อสำหรับแม่และเด็ก และป้องกันเม็ดเลือดแดงต่ำ
  • การได้รับวิตามินที่ว่ามานี้ จะช่วยลดโอกาสที่ทารกจะมีน้ำหนักน้อยตอนคลอด
Advertisements